#Series 4: CÁC VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý VỀ PIN, ẮC QUY CAO ÁP TRÊN Ô TÔ ĐIỆN VÀ Ô TÔ HYBRID

/fileuploads/Article/Content/Avatar/4db3ca08ea8b43f9924aa416ca3d5f23.jpeg

Các vấn đề về pin là mối quan tâm phổ biến nhất đối với ô tô hybrid và ô tô điện hiện nay, chúng chủ yếu liên quan đến bộ pin lưu trữ, ắc quy cao áp, hay pin hybrid, hay kể cả hệ thống quản lí về nguồn năng lượng điện từ pin. Cụ thể hơn về một số khía cạnh vấn đề về pin: Tuổi thọ (độ bền), nhiệt pin hay sự xuống cấp của pin:

  • Pin Hybrid xuống cấp theo thời gian do quá trình hóa học tự nhiên. Sự xuống cấp này dẫn đến giảm dung lượng và hiệu suất tổng thể của pin.

- Triệu chứng: Giảm hiệu suất sử dụng năng lượng, phạm vi lái xe chỉ dùng năng lương điện ngắn hơn và giảm hiệu suất tổng thể của hệ thống truyền lực trên ô tô hybrid, ô tô điện

- Khuyến nghị: Kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, tránh cho pin xả sâu (tức là làm việc quá công suất) và thực hiện đúng các khuyến nghị từ nhà sản xuất có thể giúp làm chậm quá trình xuống cấp.

  • Các cells pin bị lỗi: Bộ pin bao gồm các cell (tế bào) riêng lẻ. Nếu một hoặc nhiều cell bị hỏng, điều đó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chung của toàn bộ bộ pin.

/fileuploads/Article/Content/Avatar/809c5573adec491c87f50eb005436f22.png

Các vụ tai nạn xe điện gây ra bởi sự cố pin

- Triệu chứng: Hiệu suất không ổn định, sáng đèn cảnh báo liên quan đến hệ thống hybrid, bên cạnh đó khả năng tích trữ năng lượng giảm.

- Khuyến nghị: Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, có thể cần phải thay thế từng cell pin bị lỗi hoặc trong một số trường hợp, toàn bộ bộ pin có thể được thay thế.

  • Ảnh hưởng nhiệt độ tới pin: Pin trên ô tô điện hoặc ô tô hybrid rất nhạy cảm với nhiệt độ khắc nghiệt. Nhiệt độ cao có thể đẩy nhanh quá trình xuống cấp, trong khi nhiệt độ rất thấp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất.

- Triệu chứng: Giảm hiệu suất, tăng độ xuống cấp của pin và các cảnh báo tiềm ẩn liên quan đến vấn đề nhiệt độ.

- Khuyến nghị: dừng xe/đỗ tại những khu vực có bóng mát, sử dụng hệ thống kiểm soát nhiệt độ để điều chỉnh nhiệt độ và tuân theo hướng dẫn từ nhà sản xuất đối với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

  • Quá tải/Quá nhiệt: Việc sạc quá mức hoặc quá nhiệt của pin hybrid có thể dẫn đến hư hỏng và giảm tuổi thọ.

- Triệu chứng: Nhiệt độ tăng, đèn cảnh báo sáng lên liên quan đến pin hoặc hệ thống sạc.

- Khuyến nghị: Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát, tránh sạc quá mức và tuân theo các biện pháp sạc được khuyến nghị.

  • Quản lý phần mềm: Hiệu suất của pin trên ô tô điện thường được quản lý bằng phần mềm phức tạp. Trục trặc hoặc lỗi phần mềm có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của pin.

- Triệu chứng: Hiệu suất không nhất quán, không ổn định, đèn cảnh báo sáng.

- Khuyến nghị: Có thể cần phải cập nhật phần mềm hoặc lập trình lại để giải quyết các trục trặc. Cập nhật phần mềm thường xuyên của nhà sản xuất có thể giúp ngăn ngừa những vấn đề như vậy.

  • Mất cân bằng trạng thái sạc (SOC - State Of Charge): Theo thời gian, cell pin trong bộ pin có thể trạng thái sạc khác nhau, dẫn đến sự mất cân bằng.

- Triệu chứng: Giảm công suất tổng thể, các vấn đề tiềm ẩn về khả năng vận hành và sáng đèn cảnh báo.

- Khuyến nghị: Các quy trình cân bằng có thể được thực hiện và trong một số trường hợp, các cell pin có thể cần được thay thế.

  • Nếu chúng ta nghi ngờ có vấn đề về pin trên ô tô hybrid/ ô tô điện của mình, điều quan trọng là chúng ta phải tham khảo hướng dẫn sử dụng xe, làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất và tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ các kỹ thuật viên được chứng nhận hoặc đại lý có kinh nghiệm về hệ thống hybrid.
  • Hiện nay, nhiều nhà sản xuất cung cấp bảo hành đặc biệt cho các bộ phận hybrid của họ, bao gồm cả pin, có thể bao gồm việc thay thế hoặc sửa chữa trong một quãng đường hoặc khoảng thời gian nhất định.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng đúng định kì thường xuyên, chú ý kịp thời đến bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào có thể giúp đảm bảo tuổi thọ và độ tin cậy của pin.

BỘ MÔN CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ

Xem thêm
  • #Series 6: NGUYÊN TẮC VẬN HÀNH CỦA BƠM ABS (ANTILOCK BRAKING SYSTEM)
    Đề tài nghiên cứu khoa học về "Nguyên tắc vận hành bơm ABS" mang tính chất quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ an toàn ô tô, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề an toàn và ổn định giao thông ngày càng được chú trọng. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là một phát minh quan trọng giúp cải thiện khả năng kiểm soát và an toàn của phương tiện trong quá trình phanh gấp. Bơm ABS đóng vai trò then chốt trong việc duy trì áp suất phanh tối ưu, giúp ngăn chặn hiện tượng bánh xe bị khóa cứng, từ đó giảm thiểu nguy cơ trượt và mất lái.
  • #Series 5: Sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô với phương pháp học tập trải nghiệm
    Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô phát triển nhanh chóng và yêu cầu về nguồn nhân lực ngày càng cao, các trường đại học, cao đẳng đang tìm kiếm những phương pháp giảng dạy hiệu quả để đào tạo ra những kỹ sư, cử nhân chất lượng cao. Phương pháp học tập trải nghiệm (Experiential Learning) đã và đang được áp dụng rộng rãi trong đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho sinh viên.
  • #Series 4: CÁC VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý VỀ PIN, ẮC QUY CAO ÁP TRÊN Ô TÔ ĐIỆN VÀ Ô TÔ HYBRID
    Các vấn đề về pin là mối quan tâm phổ biến nhất đối với ô tô hybrid và ô tô điện hiện nay, chúng chủ yếu liên quan đến bộ pin lưu trữ, ắc quy cao áp, hay pin hybrid, hay kể cả hệ thống quản lí về nguồn năng lượng điện từ pin.
  • #Series 3: Sinh viên ô tô với “cuộc thi ý tưởng sáng tạo trẻ toàn cầu Việt Nam - Hàn Quốc năm 2023”
    Trong bước tiến mới mang tính lịch sử trong hợp tác giữa hai Quốc gia, Cuộc Thi Ý Tưởng Sáng Tạo Trẻ Toàn Cầu Việt Nam – Hàn Quốc năm 2023 chính thức triển khai chương trình từ tháng 09.2023, thu hút sự quan tâm và tham gia của các tài năng trẻ từ cả hai Quốc gia.
  • #Series 2: Xu hướng phát triển của ô tô điện
    Doanh số ô tô điện tăng trưởng nhanh chóng: Theo báo cáo của IEA, doanh số bán ô tô điện toàn cầu đã đạt 4,2 triệu chiếc vào năm 2022, tăng gấp đôi so với năm 2021. Dự kiến, con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, đạt 66 triệu chiếc vào năm 2027 và 280 triệu chiếc vào năm 2030 .
Xem tất cả Bộ môn Công nghệ Kỹ thuật Ô tô